กรมควบคุมมลพิษ เปิดช่องทางร้องเรียนทุจริต
การทุจริตคอร์รัปชั่นและประพฤติมิชอบในวงราชการ ถือว่าเป็นอาชญากรรมต่อประเทศที่บ่อนทำลายทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรม ตลอดจนส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศในทุก ๆ ด้าน
กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) มีภารกิจหลักในการเสนอความเห็นเพื่อจัดทำนโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย เสนอแนะการกำหนดมาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อมและมาตรฐานควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดมลพิษ จัดทำแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม และมาตรการในการควบคุม ป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากภาวะมลพิษ ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านมลพิษ และดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ด้านการควบคุมมลพิษ เพื่อให้แหล่งกำเนิดมลพิษปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้
ปัจจุบัน มีแหล่งกำเนิดตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ๒๕๓๕ จำนวน ๓๒ ประเภท ซึ่งแหล่งกำเนิดมีมากกว่า ๒๐,๐๐๐ แห่ง และจะประกาศกำหนดประเภทของแหล่งกำเนิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามปัญหาที่พบ โดยกรมควบคุมมลพิษจะดำเนินการตรวจสอบประมาณ ๘๐๐ แห่งต่อปี การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จะต้องเข้าตรวจสอบแหล่งกำเนิดว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งการเข้าตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานหรือเก็บตัวอย่างมลพิษ เป็นขั้นตอนที่ผู้ประกอบการหรือประชาชนอาจไม่ไว้วางใจเรื่องวามโปร่งใสได้
เพื่อสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงานและให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ จึงได้จัดทำ“กระบวนงานตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษและบังคับการตามกฎหมาย” เพื่อสร้างความโปร่งใส โดยจัดทำคู่มือและหลักเกณฑ์การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ฝึกอบรมให้ความรู้ ปลูกจิตสำนึก จริยธรรม ศีลธรรม และจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เผยแพร่ระเบียบและขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และช่องทางการแจ้งเบาะแสการทุจริตให้ประชาชนรับทราบ ตลอดจนพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อช่วยในการติดตาม กำกับ ดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล “การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐ” ที่ได้กำหนด ๔ แผนงานเชิงรุก คือ การปลูกจิตสำนึกและสร้างความตระหนักรู้ การพัฒนาองค์กร การตรวจสอบและเฝ้าระวังเชิงรุกและการปราบปรามอย่างจริงจังและการลงโทษที่เข้มงวด โดยให้หน่วยงานราชการร่วมกันพัฒนาหน่วยงานของตนเอง ภายใต้แนวคิด “๑ หน่วยงาน ๑ ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน”
สำหรับช่องทางการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสการทุจริตของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ
1. แจ้งมาที่ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ โดยส่งจดหมายหรือไปรษณีย์บัตรถึงอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เลขที่ ๙๒ ซ.พหลโยธิน 7 ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐ หรือ ตู้ ปณ. ๓๓ สามเสนใน กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐ โทร. ๐-๒๒๙๘-๒๐๒๒, ๐-๒๒๙๘-๒๑๒๑ หรือแจ้งผ่านเว็บไซต์
www.pcd.go.th E–mail :
e-petition@pcd.go.th2. ศูนย์บริการประชาชน (ห้องสมุด กรมควบคุมมลพิษ) โทร. ๐-๒๒๙๘-๒๐๒๔ โทรสาร ๐-๒๒๙๘-๒๐๐๒
3. ศูนย์บริการร่วมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โทร. ๐-๒๒๖๕-๖๒๒๓–๒๗ โทรสาร ๐-๒๒๖๕-๖๒๒๒ หรือโทรสายด่วนร้องทุกข์ โทร ๑๖๕๐ กด ๒ หรือแจ้งผ่าน E–mail:
servicelinkcenter@mnre.go.th จึงขอเชิญชวนประชาชนที่พบเห็นการทุจริตของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ แจ้งเบาะแสการกระทำผิดมายังทางโทรศัพท์ ทางไปรษณีย์ และเว็บไซต์หรืออีเมล์ของกรมควบคุมมลพิษ ได้ทุกช่องทาง
***********ควบคุมมลพิษ สิ่งแวดล้อมดี เพื่อประชาชน อย่างมีส่วนร่วม**********